ฟังก์ชั่นส่วนประกอบ เป็นฟังก์ชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ขาย ในการจัดชุดสินค้าขาย  โดยแบ่งออกกว้างๆ เช่น

1. สินค้าที่มีหลายๆชิ้นมาประกอบกันเป็นสินค้าใหม่ เช่น กระเช้าปีใหม่ ที่ประกอบด้วยสินค้าที่มีอยู่แล้วในร้าน จับมาห่อรวมกันเป็นชุดแล้วขาย , ชุดอาหารพร้อมปรุง ที่มีผัก เนื้อสัตว์ จัดมาเป็นแพ็คขาย

2. ชุดสินค้าทำโปรโมชั่นที่จัดเป็นชุดขาย เช่น โปรโมชั่นครีมอาบน้ำขนาด 1000 มล. แถมขนาด 300 มล. (จัดรวมแพ็คไว้แล้ว) หรือสบู่แถมแชมพู

3. สินค้าขายเป็นแพ็ค, ลัง เช่น นมขนาด 12 กล่อง/ลัง

ซึ่งมีหลักการทำงานคือ เมื่อเราสร้างสินค้าชนิดส่วนประกอบ ระบบจะมองสินค้าส่วนประกอบเป็นสินค้าใหม่อีกชนิดนึง แต่ทำการตัดสต๊อก สินค้าที่ใช้เป็นวัตถุดิบ ตำมจำนวนที่ได้มีการตั้งค่าเอาไว้ให้โดยอัตโนมัติ

โดยในคู่มือนี้ จะแสดงวิธีการทำเบื้องต้นทั้ง 3 รูปแบบ ดังนี้

ตัวอย่างที่ 1 สินค้าที่จัดเป็นชุดขาย ชุดโปรโมชั่น ประกอบด้วย ขนมปัง, นม, กาแฟซอง

ตัวอย่างที่ 2 สินค้าที่เกิดจากส่วนประกอบ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดใส่ทูน่า

ตัวอย่างที่ 3 สินค้าขายเป็นแพ็ค นมกล่องขนาดบรรจุ 1 โหล ( 12 กล่อง)

ขั้นตอนการตั้งค่า

ตัวอย่างที่ 1

1.1 ) ทำการสร้างสินค้าที่จะใช้เป็นวัตุดิบในการทำสินค้าส่วนประกอบก่อน เช่น กรณีนี้ให้สร้างข้อมูลสินค้าขนมปัง, นม, กาแฟซอง (หากเป็นสินค้าไม่เคยมีในฐานข้อมูล) ในระบบหลังร้านเมนู สินค้าคงคลัง >> รายการสินค้า >> เพิ่มข้อมูล เลือกประเภทสต๊อกเป็น พื้นฐาน (ตัดสต๊อกสินค้าตัวเอง)

1.2) ต่อมาทำการสร้างสินค้าส่วนประกอบ ชุดโปรโมชั่นของกิน โดยการไปที่เมนู สินค้าคงคลัง >> รายการสินค้ำ >> เพิ่มข้อมูล >> แถบ ข้อมูลทั่วไป ให้ใส่ข้อมูลตามที่ต้องการ ซึ่งตัวสินค้าจะมีรหัสสินค้าและรหัสบาร์โค้ดเป็นของตัวเองตังหาก แล้วในส่วนราคาทุน และราคาขายต่างๆ ต้องคำนวณราคาใส่เอง ระบบไม่ได้รวมราคาให้โดยอัตโนมัติ

pro1

1.3) จากนั้นไปที่แถบ ”สต๊อก” เพื่อตั้งค่าการตัดสินค้าในระบบ โดยเลือก ประเภทสต๊อก ให้เป็นแบบ “ส่วนประกอบ” แล้วทำการเลือกสินค้าที่จะนำมาใช้ในการจัดชุด ในที่นี้เลือก ขนมปัง, นม ,กาแฟซอง อย่างละ 1 ชิ้น ดังภาพ

pro2

1.4) หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีการขายระบบจะทำการตัดสต๊อกสินค้าวัตถุดิบตามจำนวนที่ตั้งไว้ อย่างในกรณีนี้ คือไปตัดสต๊อก ขนมปัง, นม,กาแฟซอง อย่างละ 1 ชิ้น ตามที่ตั้งไว้ ( จากสินค้าในสต๊อกเดิมมี 100 ชิ้น )

pro3

ตัวอย่างที่ 2

2.1) ทำการสร้างสินค้าที่จะใช้เป็นวัตถุดิบในการทำสินค้าส่วนประกอบก่อน ซึ่งสินค้าที่เราจะตั้งคือ ชุดอาหารพร้อมปรุง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดทูน่า ประกอบด้วย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ , หมูขนาด 370 กรัม หรือขนาดเท่ากับ 0.37 กิโลกรัม, กะหล่ำปลี 500 กรัม หรือเท่ากับ 0.5 กิโลกรัม, ซอสผัด 10 มิลลิลิตร หรือเท่ากับ 0.01 ลิตร เป็นต้น

2.2) กรณีสร้างสินค้าชนิด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ให้ทำแบบเดียวกับสินค้าในข้อ 1.1 คือ สินค้าคงคลัง >> รายการสินค้า >> เพิ่มข้อมูล เลือกประเภทสต๊อกเป็น พื้นฐาน (ตัดสต๊อกสินค้าตัวเอง)

สปก ตย21

สปก ตย22

2.3) สำหรับสินค้าที่มีจุดทศนิยม ก่อนอื่นให้ตั้งรูปแบบก่อนว่า หน่วยที่ในการขายนั้นเป็นหน่วยอย่างไร เช่น ปกติร้านนี้จะขายหมูขนาด 1 กิโลกรัม กิโลกรัมละ 98 บาท ก็ให้ใส่ราคาขายที่ 98 บาท, กะหล่ำปลีกิโลกรัมละ 18 บาท ก็ใส่ราคาขายที่ 18 บาท, ซอสผัดลิตรละ 245 บาท ใส่ราคาขายที่ 245 บาท สำหรับแถบข้อมูลทั่วไป ส่วนแถบสต๊อก ให้ตั้งหน่วยสินค้าเป็น น้ำหนัก เนื่องสินค้านี้มีโอกาสขายทั้งแบบจำนวนเต็ม (กิโลกรัม,ลิตร) และจำนวนทศนิยม (กรัม, มิลลิลิตร)

สปก ตย23สปก ตย25สปก ตย26สปก ตย24

2.4) จากนั้นสร้างสินค้าใหม่เป็น สินค้าส่วนประกอบ ชื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดหมู โดยการไปที่เมนู สินค้าคงคลัง >> รายการสินค้า >> เพิ่มข้อมูล >> แถบ ข้อมูลทั่วไป ให้ใส่ข้อมูลตามที่ต้องการ ส่วนราคาทุน และราคาขายต่างๆ ต้องคำนวณราคาใส่เอง ระบบไม่ได้รวมราคาให้โดยอัตโนมัติ

สปก ตย27

2.5) จากนั้นไปที่แถบ ”สต๊อก” เพื่อตั้งค่าการตัดสินค้าในระบบ โดยเลือก ประเภทสต๊อก ให้เป็นแบบ “ส่วนประกอบ” แล้วทำการเลือกสินค้าที่จะนำมาใช้ในการจัดชุด ในที่นี้เลือกสินค้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จำนวนคือ 1 , หมู จำนวน 0.37 กิโลกรัม ( = 370 กรัม) , กะหล่ำปลี จำนวน 0.5 กิโลกรัม ( = 500 กรัม) , ซอสผัด จำนวน 0.01 ลิตร ( = 10 มิลลิลิตร )

สปก ตย28

2.6) หลังจากตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว เมื่อมีการขายสินค้า ะหมี่กึ่งสำเร็จรูปผัดหมู จะทำการตัดสต๊อกสินค้าวัตถุดิบตามจำนวนที่ตั้งไว้ (จากรูป ก่อนขายมีสินค้าในสต๊อก หมูสด 10 กิโลกรัม, กะหล่ำปลี 10 กิโลกรัม, ซอสผัด 10 ลิตร เมื่อมีการขายออก 1 จาน ก็จะมีการหักสินค้าตามปริมาณที่ตั้งไว้ในข้อ 2.5 )

สปก ตย29

สปก ตย20

 

ตัวอย่างที่ 3

3.1) กรณีมีสินค้าวัตถุดิบแล้วให้ไปขั้นตอนต่อไป กรณียังไม่มีให้สร้างสินค้าที่ใช้วัตถุดิบก่อน

3.2) สร้างสินค้าส่วนประกอบ นมกล่องขนาดบรรจุ 1 โหล โดยการไปที่เมนู สินค้าคงคลัง >> รายการสินค้า >> เพิ่มข้อมูล >> แถบ ข้อมูลทั่วไป ให้ใส่ข้อมูลตามที่ต้องการ แล้วในส่วนราคาทุน และราคาขายต่างๆ ต้องคำนวณราคาใส่เอง ระบบไม่ได้รวมราคาให้โดยอัตโนมัติ

3.3) จากนั้นไปที่แถบ ”สต๊อก” เพื่อตั้งค่าการตัดสินค้าในระบบ โดยเลือก ประเภทสต๊อก ให้เป็นแบบ “ส่วนประกอบ” แล้วทำการเลือกสินค้าที่จะนำมาใช้ในการจัดทำ คือ ในที่นี้คือ นมกล่อง 12 ชิ้น

pro7

3.4) เมื่อทำการตั้งค่าเรียบร้อยแล้วเมื่อทำการขายระบบจะทำการตัดสต๊อกสินค้าตามที่ตั้งไว้โดยตรง อย่างในกรณีนี้คือไปตัดสต๊อกนมกล่องจำนวน 12 กล่องทันที (ในรูปคือมีการขาย จากคลังเดิมมี 99 ชิ้น)

pro8

รายงาน

สำหรับรายงานการขาย ระบบจะทำการแสดงเป็นเหมือนสินค้าชนิดหนึ่งตามปกติ ซึ่งจะทำให้ผู้ขายสามารถตรวจสอบยอดขายได้ตามปกติ เพียงแต่เวลาไปตัดสต๊อก จะไปทำการตัดสต๊อกสินค้าต่างๆตามที่มีการตั้งเอาไว้

pro9

ตัวอย่างรายงานการขาย

pro10

 

ในส่วนนี้จะเห็นได้ว่า ถ้าจำนวนสินค้าคงเหลือกับชื่อสินค้าที่จัดเป็นชุด จะแสดงเป็น 0 ตลอด เพราะระบบจะเข้าไปตัดสินค้าในคลังที่เป็นส่วนประกอบของสินค้านั้นๆ แทน ดังนั้นเวลาตรวจสอบจำนวน สต๊อกคงเหลือ สามารถไปตรวจสอบที่สินค้าที่ใช้เป็นส่วนประกอบได้เลยโดยตรง

 

นอกจากนี้ การตั้งค่าตามรูปแบบข้างต้น ยังสามารถดัดแปลง เพื่อใช้เป็นโปรโมชั่นต่างๆ เช่น ซื้อสินค้าชนิด A มูลค่า 90 บาท + สินค้าชนิด B มูลค่า 900 บาท จ่ายเพียง 799 บาท ได้เช่นกัน โดยให้ทำการสร้างสินค้าโปรโมชั่นนี้เป็นสินค้าใหม่ เช่น เป็นชื่อสินค้า A+B แล้ว ตั้งให้ “ประเภทสต๊อก” เป็น “ส่วนประกอบ (ตัดสต๊อกสินค้าตัวอื่นๆ) จากนั้นใส่สินค้า A และ B ในส่วนประกอบ แล้วระบุราคาขายที่ต้องการเป็น 799 เพียงเท่านี้เวลาตัดสต๊อกก็จะไปทำการตัดที่สินค้า A และ B โดยอัตโนมัติให้เลย ส่วนรายงานการขายก็จะแสดงว่า ขายสินค้า A+B ออกไป

คำแนะนำ

1. ส่วนสินค้าที่ใช้เป็นสินค้าวัตถุดิบส่วนประกอบ ควรเป็นให้เป็นหน่วยย่อยที่เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นไปได้ในกิจการนั้นๆ เช่น สมมุติว่าหากร้านค้าหนึ่ง มีการขายแบบ ชิ้น, โหล(=12 ชิ้น), ลัง(=30 ชิ้น) สินค้าที่เป็นหน่วยย่อยที่สุดที่เหมาะสมนำมาตั้งค่าในส่วนประกอบ ก็อาจใช้เป็น ชิ้น เป็นต้น

2. สินค้าส่วนประกอบ จะไม่สามารถตั้งการขายเป็นแบบจำนวนทศนิยมได้

3. สินค้าส่วนประกอบ ปัจจุบันยังไม่รองรับกับสินค้าที่เป็น serial/imei

4. ระบบนี้ไม่ได้รองรับเพื่อใช้ให้กดสินค้าครบตามเงื่อนไขแล้วจะจัดเป็นชุดอัตโนมัติ

คำถามและตัวอย่างการทำ

คำถาม 1. มีสินค้าชนิดหนึ่ง เช่น นมกล่อง มีทั้งการขายแบบปลีก 1 กล่อง และขายแบบจำนวนเยอะๆ เช่น ขายเป็นแพ็ค (4 กล่อง), ขายเป็นลัง (บรรจุ 30 กล่อง) จะสามารถใช้งานฟังกั่นนี้ได้หรือไม่ และทำอย่างไร

สามารถใช้งานฟังก์ชั่นนี้ได้ โดยทำการสร้างสินค้าทั้งหมดดังนี้

  1. ให้เพิ่มสินค้า นมกล่อง แบบ 1 กล่อง ก่อน โดยเลือก “ประเภทสต๊อก” เป็น “พื้นฐาน (ตัดสต๊อกสินค้าตัวเอง)pro11
  2. จากนั้นสร้างสินค้าขนาดบรรจุ แพ็ค (4 กล่อง) โดยทำการเพิ่มสินค้า ระบุข้อมูลให้เรียบร้อยในหน้าข้อมูลทั่วไป แล้วในแถบ “สต๊อก” ให้ทำการเลือก “ประเภทสต๊อก” เป็นแบบ “ส่วนประกอบ (ตัดสต๊อกสินค้าตัวอื่นๆ)” แทน แล้วให้ใส่สินค้าที่ต้องการให้ตัดสต๊อก อย่างกรณีนี้คือ นมกล่อง พร้อมระบุจำนวนเป็น 4 เพราะแบบแพ็ค มีจำนวนเท่ากับ 4 กล่องpro12
  3. ในกรณีทำขนาดขาย ลัง ก็ทำในทำนองเดียวกันเหมือนข้อ 2 แต่ตั้งจำนวนเป็น 30 แทน
  4. ในขั้นการขายก็สมารถขายสินค้าตามขนาดบรรจุที่ตั้งไว้ได้เลย ระบบจะไปตัดสินค้าตามที่ระบุใว้

คำถาม 2. ใช้ฟังก์ชั่นนี้กับสินค้าแบบซื้อแล้วแถมสินค้าอีกชนิดได้หรือไม่ อย่างไร เช่น มือถือแถมฟิล์มกันรอย เป็นต้น

สามารถใช้งานได้ โดยให้ทำการสร้างสินค้า มือถือ , และฟิล์มกันรอย แยกกันก่อน และทั้งคู่เลือก “ประเภทสต๊อก” เป็น “พื้นฐาน (ตัดสต๊อกสินค้าตัวเอง) จากนั้นให้ทำการสร้างสินค้า มือถือ+ฟิล์มกันรอย แต่คราวนี้ให้ เลือก “ประเภทสต๊อก” เป็น “ส่วนประกอบ (ตัดสต๊อกสินค้าตัวอื่นๆ) แล้วจึงใส่สินค้าที่ต้องการลงไป ซึ่งเวลาทำการขาย ให้ขายสินค้าตัว “มือถือ+ฟิล์มกันรอย” ระบบจะไปทำการตัดสต๊อกมือถือ และ ฟิล์มกันรอยให้

pro14 pro15

เวลาทำการขายให้ขาย มือถือ+ฟิล์มกันรอย ระบบจะไปตัดสินค้าที่มือถือและฟิล์มให้โดยอัตโนมัติ

คำถาม 3. ร้านมีขายเสื้อยืดราคา 500 บาท และ กางเกงยีน 900 บาท หากต้องการทำเป็นโปรโมชั่น ซื้อเสื้อยืด+กางเกงยีน จะลดราคาเหลือ 1200 บาท แบบนี้ทำได้หรือไม่อย่างไร

ฟังก์ชั่นส่วนประกอบสามารถช่วยเหลือในส่วนนี้ได้ โดยให้ทำการสร้างสินค้าใหม่ เช่น ชื่อสินค้าว่า “ชุดโปรโมชั่นเสื้อยืด+ยีน” จากนั้นให้ทำการตั้งราคาที่ต้องการขาย คือ 1200 บาท สำหรับแถบข้อมูลทั่วไป ตอนทำการสร้างสินค้า จากนั้นในแถบสต๊อก เลือก “ประเภทสต๊อก” เป็น “ส่วนประกอบ (ตัดสต๊อกสินค้าตัวอื่นๆ) แล้วจึงใส่สินค้าเป็นเสื้อ และ ยีน แล้วตอนเวลาขาย ก็เลือกกดเองว่าขายสินค้าชื่อ “ชุดโปรโมชั่นเสื้อยืด+ยีน” ได้เลย ระบบจะไปทำการตัดสต๊อกเสื้อยืด และ กางเกงยีน นั้นๆให้เลย

pro17

มีสินค้าที่ขายอยู่แล้ว ต้องการจะสร้างโปรโมชั่น ซื้อเสื้อยืด+กางเกงยีน

pro18

หน้านี้ใส่ข้อมูลต่างๆ ราคาทุน และราคาขายตั้งตามที่ต้องการ

pro20

เมื่อตั้งเสร็จระบบจะมองเป็นสินค้าอีกตัวหนึ่ง

pro21

สามารถทำขายได้ตามปกติเลย

pro22

สต๊อกตัดตามที่ตั้งไว้อัตโนมัติ

หากยังพบปัญหาการใช้งานกรุณาติดต่อที่ Line : @pos2u